Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

[Xã hội-QĐND] - Niềm tri ân lặng lẽ

QĐND Online - Nghĩa trang liệt sĩ Đồi A1 (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) một ngày cuối tháng 3 mưa giăng giăng, có một cựu chiến binh cầm nén tâm nhang, đứng trước đài hương xúc động thành kính: “Chúng tôi xin được kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người đã không tiếc máu xương, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp, để đất nước có cuộc sống thanh bình hôm nay...”. Người đó là ông Nguyễn Hồng Linh, Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco).

Từng là sĩ quan công tác trong Quân chủng Không quân (trước đây), doanh nhân Nguyễn Hồng Linh hiểu sâu sắc hơn cái giá của từng thước đất, nơi mà các thế hệ cha anh đi trước đã từng gửi lại tuổi thanh xuân. “Về nguồn và tri ân với các đối tượng chính sách nơi chiến trường xưa là việc làm thường xuyên của doanh nghiệp chúng tôi. Đây cũng là hình thức giáo dục truyền thống hữu ích và thiết thực nhất” - vị Tổng giám đốc chia sẻ.


Lãnh đạo Habeco tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình và đối tượng chính sách thành phố Điện Biên Phủ.

Các hoạt động “về nguồn” nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của Habeco sẽ được chia làm hai đợt. Trong đó, đợt 1 diễn ra từ ngày 20 đến ngày 23-3, với hơn 168 cán bộ, đảng viên Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội tham gia. Đích thân Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Linh dẫn đầu “ngược núi” bằng đường bộ. Trên những rẻo cao Tây Bắc, chiếc xe số 1 của ông luôn ăm ắp tiếng cười và những giai điệu hào sảng của các ca khúc “Qua miền Tây Bắc”, “Giải phóng Điện Biên”, “Hò kéo pháo”… Thăm chiến trường xưa lần này, ngoài viếng Nghĩa trang liệt sĩ, tham quan các địa danh lịch sử như Đồi A1, Khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, Hầm Đờ-cát xtơ-ri, Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ trên Đồi D1, Nhà tù Sơn La, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử…, Đoàn “về nguồn” của Habeco còn trao 20 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng) tặng các gia đình, đối tượng chính sách. Gặp chúng tôi, Anh hùng LLVT nhân dân Triệu Xuân Tâng, người dân tộc Tày, là người được Habeco tặng sổ tiết kiệm bày tỏ: “Của một đồng, công một nén. Tôi biết, giá trị về kinh tế không phải là lớn, nhưng tấm lòng của tập thể “bia Hà Nội” khi lặn lội lên tận đây, trực tiếp trao quà, thăm hỏi động viên, thì thật vô cùng quý. Chúng tôi rất phấn khởi trước sự quan tâm này”.


Di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng.

Theo Trung tá Trần Huy Túc, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban chỉ huy Quân sự quận Ba Đình (thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) - người kết nối hoạt động nghĩa tình - trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Tổng công ty Habeco phối hợp với Ban chỉ huy quận Ba Đình còn xây tặng một gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ ngôi nhà tình nghĩa (trị giá 80 triệu đồng). Còn theo Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Linh, khi biết Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam tổ chức cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2014” Cúp Báo Quân đội nhân dân, Habeco đã quyết định tài trợ 500 triệu đồng nhằm góp phần vào thành công sự kiện thể thao có ý nghĩa này.

Chúng tôi được biết, trong năm 2013 vừa qua, Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội đã dành hơn chục tỷ đồng cho hoạt động xã hội-từ thiện, trong đó hỗ trợ 5 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do cơn bão số 10; hỗ trợ 3 tỷ đồng giúp tôn tạo, tu bổ cảnh quan Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ)...

Không hình thức phô trương, những hoạt động tri ân của Habeco cứ lặng lẽ nối dài, bởi với tập thể những người tạo nên “chất men cho cuộc sống”, sự thành tâm, nghĩa cử không chỉ nói bằng lời…

Bài và ảnh: LÊ THIẾT HÙNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét