Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

[Xã hội-Báo Đất Việt] - ĐB Huỳnh Nghĩa: ‘Bộ Công thương bênh EVN là không được’

(Doanh nghiệp) - Người dân không thể gánh chi phí xây dựng biệt thự, sân tennis, bể bơi hay việc thua lỗ do đầu tư ngoài ngành thông qua việc tăng giá điện của EVN.

Phó Thủ tướng: Quản chặt vốn EVN, không được thiếu điện Kiểm toán nhà nước quyết tâm, kịch bản EVN có lặp lại?

Xây biệt thự, sân tennis “nhân dân cũng thấy hợp lý”

Liên quan vấn đề ngành điện có đưa chi phí xây dựng một số công trình nhà ở như biệt thư, sân tennis, bể bơi... của ngành điện vào giá thành điện khiến dư luận bức xúc thời gian vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, theo thanh tra, có 6 công trình liên quan đến nội dung này. Đó là Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (TP Cần Thơ), Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhiệt điện Phú Mỹ 1, Nhiệt điện Quảng Ninh 1 và Nhiệt điện Hải Phòng.

Trong đó, riêng chỉ có Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 là có bể bơi, các công trình khác không có; Nhiệt điện Nghi Sơn 1 có sân tennis; một số công trình có biệt thự, nhưng là để phục vụ chuyên gia nước ngoài trong giai đoạn họ vào xây dựng và chuyển giao công nghệ.


Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trong phiên chất vấn sáng nay (1/4)

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, “việc xây dựng các công trình như vậy, không phải chỉ công trình ngành điện, mà các công trình khác có vay vốn nước ngoài, sử dụng vốn nước ngoài đều có phục vụ chuyên gia. Khi hết thời hạn bảo hành, chuyên gia rút về thì các công trình đó được phục vụ cho nhân viên.

Chúng tôi nghĩ rằng, đối với những công trình xa như vậy, độc hại như vậy, thu hút cán bộ, người lao động đến làm việc rất khó khăn. Cho nên, việc tạo điều kiện an tâm cho cán bộ công nhân viên làm việc ở đó bằng cách xây dựng các công trình hạ tầng, phúc lợi là điều chắc rằng dư luận nhân dân cũng thấy hợp lý”.

Trước câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương, trao đổi với PV Đất Việt, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa nêu quan điểm: “Tôi chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương vì kết luận của Thanh tra Chính phủ trước đó đã nói rất rõ những nơi EVN làm biệt thự, bể bơi, sân tennis.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, EVN dùng tiền để xây biệt thự, sân tennis đưa vào giá thành nhưng Bộ trưởng trả lời chưa minh bạch, rõ ràng và chưa công khai trước cử tri và đại biểu Quốc hội”.

Ông Huỳnh Nghĩa cũng cho biết, vì thời gian trả lời chất vấn quá ngắn nên không thể tiếp tục hỏi lại Bộ trưởng.

Bộ Công thương bênh EVN, bắt dân gánh chịu

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, tính đến 31/12/2011, vốn đầu tư ngoài Tập đoàn EVN là hơn 121.000 tỷ đồng song chỉ có khoảng 2.000 tỷ đồng là đầu tư vào các lĩnh vực ngoài ngành như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán.


Đại biểu QH Huỳnh Nghĩa: "Người dân không thể gánh chi phí xây dựng biệt thự, sân tennis, bể bơi hay việc thua lỗ do đầu tư ngoài ngành thông qua việc tăng giá điện của EVN"

Còn lại số tiền đầu tư ngoài ngành theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thực chất được EVN đầu tư chủ yếu tại các công ty con và công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện.

Ông Huỳnh Nghĩa cho biết, cũng căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương lý giải như vậy là chưa thuyết phục.

“Ngay trong chất vấn tôi cũng hỏi “Liệu bao giờ sẽ trả hết số nợ này?” nhưng Bộ trưởng nói loay quanh, chưa đi thẳng vào vấn đề”, ông Huỳnh Nghĩa tường thuật lại.

“Ủy ban thường vụ Quốc hội trực tiếp chỉ đạo chất vấn và trả lời chất vấn, chất vấn này công khai chắc chắn Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ xem xét và yêu cầu Bộ Công thương có trả lời cho Đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước về việc sử dụng hơn 121.000 tỷ đồng”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa nêu quan điểm, kết luận của Thanh tra đã quá rõ còn Bộ trưởng lại trả lời lòng vòng chắc chắn tới đây kết luận của Thanh tra sẽ báo cáo Thủ tướng.

Vị trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cho rằng, khi thanh tra phải công khai, cái nào sai phải sửa, không thể thanh tra rồi để đó.

“Tôi tin từ nay cho đến kỳ họp tới của Quốc hội cần công khai rõ ràng chuyện này cho dân biết để dân giám sát”, ông Huỳnh Nghĩa kỳ vọng.

“Rõ ràng, đã có sự bênh vực của Bộ Công thương đối với EVN và như vậy là không được. Người dân không thể gánh chi phí xây dựng biệt thự, sân tennis, bể bơi hay việc thua lỗ do đầu tư ngoài ngành thông qua việc tăng giá điện của EVN”, ông Huỳnh Nghĩa khẳng định.

Tâm An


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét