Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

[Thế giới-VOV Online] - Tòa án Thái Lan tiếp tục nhận đơn kiện Thủ tướng Yingluck

VOV.VN - Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 2/4 đã chấp thuận đơn của 27 Thượng Nghị sỹ Thái Lan kiện Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Theo Reuters, các Nghị sỹ này cho rằng việc bà Yingluck tước chức Giám đốc An ninh Quốc gia của ông Thawil Pliensree vào năm 2011 là vi hiến. Họ cũng cho rằng bà Thủ tướng đã lạm quyền khi điều chuyển ông này đến một vị trí không có thực quyền.

“Tòa án chấp thuận vụ kiện nói trên và có quyền xem xét vụ việc này”, phát ngôn viên tòa án Somrit Chaiyawong cho biết và nói thêm rằng ông cũng không rõ đến bao giờ Tòa mới đưa ra phán quyết cuối cùng.


Thủ tướng Yingluck đang đối mặt với khó khăn dồn dập (Ảnh AP)

Trong khi đó, những người ủng hộ bà Yingluck cho rằng Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã thiên vị khi liên tục đưa ra những phán quyết chống lại Chính phủ.

Năm ngoái, Tòa đã bác bỏ một dự luật trong đó cho phép Thượng viện hoàn toàn trở thành cơ quan dân cử.

Ngoài ra, Tòa án Hiến pháp ngày 2/4 cũng không chấp thuận một kiến nghị của Bộ trưởng Lao động Chalerm Yoombamrung yêu cầu Tòa ra phán quyết rằng những cuộc biểu tình nhằm mục đích lật đổ Chính phủ là vi hiến.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck cũng đối mặt với một vài cáo trạng của Ủy ban Chống Tham nhũng Thái Lan liên quan đến kế hoạch trợ cấp giá gạo của bà khiến nền kinh tế nước này bị tổn hại nghiêm trọng.

Trong trường hợp cáo trạng này được chuyển đến Thượng viện và Thượng viện cho rằng bà có tội thì bà sẽ buộc phải từ chức.

Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải có được sự chấp thuận của 3/5 số Thượng nghị sỹ nước này.

Thượng viện Thái Lan bao gồm 150 Nghị sỹ, trong đó có 77 Nghị sỹ là do dân cử. 73 Nghị sỹ được chỉ định còn lại được cho là đối lập với Chính phủ.

Trong khi đó, các Nghị sỹ thân Chính phủ được cho là vẫn chiếm đa số sau cuộc bầu cử Thượng viện cuối tuần qua và kết quả chính thức sẽ được công bố vào cuối tuần này./.

Trần Khánh/VOV online


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét