Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

[Nhà đất-Báo Đất Việt] - Bộ Xây dựng xin thêm ưu đãi cho chủ đầu tư BĐS

(Bất động sản) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản Bộ Xây dựng với Chính phủ.

Người dân nhận được gì từ gói 30.000 tỉ đồng? 30.000 tỉ đồng hỗ trợ như xương gà chiên bơ

Trong thời gian tới, để hỗ trợ cho thị trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng kiến nghị Chính phủ yêu cầu các địa phương không cấp phép đầu tư mới đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, các dự án khu đô thị mới trong năm 2014.

Trường hợp đặc biệt, các địa phương phải thống nhất với Bộ Xây dựng và báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Bộ cũng đề nghị Thủ tướng cho phép các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới đã qua phân loại được đưa vào diện tiếp tục triển khai mà chủ đầu tư hiện đang nợ tiền sử dụng đất, chưa thực hiện kinh doanh nhưng giá thị trường hiện tại thấp hơn suất đầu tư thì được phép tính lại tiền sử dụng đất phải nộp theo mặt bằng giá thị trường hiện nay và không phải nộp phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất.


Kiến nghị dừng cấp phép mới dự án nhà ở thương mại

Liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh một số quy định có liên quan.

Cụ thể Bộ đề xuất kéo dài thời hạn trả nợ từ 10 năm lên 15 năm đối với khách hàng là cá nhân.

Mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở (chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng xuống cấp hư hỏng) được vay để xây hoặc sửa chữa nhà ở, tổng số tiền vay không quá 80% của số tiền 1,05 tỉ đồng.

Mở rộng đối tượng vay để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị cả nhà và đất lên đến 1,05 tỉ đồng. Đặc biệt, không khống chế về diện tích và đơn giá. Mở rộng cho vay đối với các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký trước ngày 7/1/2013 mà chưa thanh toán hết tiền mua nhà.

Ngoài 5 ngân hàng thương mại Nhà nước, bổ sung một số ngân hàng thương mại cổ phần (theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước), được phép tổ chức triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ.

Sự chậm trễ trong quá trình giải ngân gói 30.000 tỷ khiến nhiều ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội lên tiếng đề nghị Bộ Xây dựng trả lại 30.000 tỷ cho Quốc hội và Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã cho biết, gói 30.000 tỷ đồng không phải để cứu bất động sản, và tiền nằm ở ngân hàng, ngân hàng có trách nhiệm giải quyết.

Hiện Bộ đang tích cực cùng ngân hàng tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn để giải ngân nhanh gói 30.000 tỷ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đưa ra hàng loạt các giải pháp như phải tăng cung nhà ở xã hội, vì hiện tại không nhiều nhà ở xã hội có diện tích dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2 thì chắc chắn không thể giải ngân được vì không thể giải ngân cho các đối tượng không được cho phép theo quy định của gói tín dụng.

"Quan điểm là gói tín dụng này phải sử dụng đúng đối tượng, tránh lợi dụng để trục lợi và gây thất thoát", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xuân Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét