Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

[Giáo dục -Báo Đất Việt] - Quỹ thừa, địa phương vẫn xén tiền học sinh làm đường

(Tin tức thời sự) - Bớt tiền hỗ trợ học sinh nghèo để làm đường giao thông, trong khi Quỹ bảo trì đường bộ thừa, Bộ GTVT chi hỗ trợ thất nghiệp cho nhân viên.

Quỹ bảo trì sắp cạn, phí đường bộ lại tăng Quỹ bảo trì đường bộ thu vượt kế hoạch hàng nghìn tỷ

Theo phản ánh, trong hai ngày 11 và 12/3, trong lúc tổ chức chi trả tiền hỗ trợ kinh phí cho học sinh biển đảo với mức 70.000 đồng/tháng (9 tháng/năm). Hai đơn vị này cũng thu mỗi trường hợp 300.000 đồng gọi là đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn.


Quỹ bảo trì thừa tiền, địa phương "xén" tiền hỗ trợ học sinh nghèo để làm đường

Cho rằng có chuyện nhập nhằng, không rõ ràng, nhiều phụ huynh đã từ chối nhận tiền, bỏ về và phản ứng gay gắt với chính quyền địa phương.

Trả lời trên Tuổi Trẻ, ông Võ Minh Đoan - phó chủ tịch UBND xã Hòn Tre - cho biết, chỉ đạo này từ phía lãnh đạo UBND huyện Kiên Hải.

Trước đó, xã đã giao các ban ngành đoàn thể họp dân thông báo kế hoạch xây dựng đường giao thông và vận động mỗi hộ đóng góp 300.000 đồng/năm, hộ thuộc diện nghèo và gia đình chính sách được miễn đóng góp.

Trong khi đó, ông Đoàn Hồng Duy - phó chủ tịch UBND huyện Kiên Hải - khẳng định, huyện không chỉ đạo thu tiền hỗ trợ của học sinh bằng văn bản. Huyện chỉ ban hành công văn ngày 17/4/2013 về việc vận động các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn.

Theo đó, xã Hòn Tre có 290 hộ, được vận động đóng góp tối thiểu 500.000 đồng/hộ, các hộ dân còn lại vận động tối thiểu 300.000 đồng/hộ. Riêng việc thu 300.000 đồng/hộ dân từ nguồn tiền hỗ trợ học phí cho học sinh phải được người dân đồng ý mới thu.

Cũng theo ông Duy, trong đợt 1 huyện Kiên Hải tổ chức chi trả tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh theo nghị định 49 trên 4,3 tỉ đồng, trong đó ước tính vận động đóng góp xây dựng giao thông nông thôn khoảng 600 triệu đồng.

Ngày 13/2, lãnh đạo các xã Lại Sơn và Hòn Tre, huyện Kiên Hải, Kiên Giang cho biết đã tạm ngưng thu tiền xây dựng đường giao thông từ nguồn hỗ trợ học sinh vùng biển đảo khó khăn.

Lý giải việc quỹ bảo trì thừa...vẫn thiếu

Trong khi đó, Cục Đăng kiểm cho biết, từ ngày 1/1-18/12/2013, cả nước đã thu được hơn 5.200 tỷ đồng tiền phí bảo trì đường bộ đối với các phương tiện ô tô và xe cơ giới.

Ước tính cả năm 2013, phí bảo trì đường bộ với ô tô trên phạm vi cả nước dự kiến sẽ đạt khoảng 5.400 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT, việc thu phí bảo trì đường bộ đã thực hiện vượt con số 1.400 tỷ đồng.

Bộ GTVT sau đó còn trích 20 tỉ đồng từ Quỹ Bảo trì để chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động làm việc tại trạm thu phí Cần Thơ.

Dù thu vượt cả nghìn tỉ phí bảo trì đường bộ nhưng Bộ GTVT vẫn đề xuất từ ngày 1/1/2014 tới đây, phí đường bộ tiếp tục tăng 2,5 lần. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cho biết, năm 2014 cần khoảng 13.000 tỷ đồng cho bảo trì đường bộ.

Tỉ lệ tiền được phân bổ căn cứ vào chiều dài các tuyến đường và hệ số đi lại khó khăn.

Tuy nhiên, tình trạng đường xấu, đường hỏng vẫn không được cải thiện bao nhiêu.

Xuân Tùng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét