Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

[Thế giới-Tuổi Trẻ] - Thảm sát tại Nigeria, ít nhất 79 người chết

TTO - Ngày 6-4, chính quyền Nigeria cho biết một vụ thảm sát sắc tộc đã xảy ra tại làng Yar Galadima thuộc bang miền bắc Zamfara làm ít nhất 79 người thiệt mạng.


Các tay súng người Fulani - Ảnh: Press TV

Theo AFP, cảnh sát bang Zamfara cho biết các tay súng người dân tộc thiểu số Fulani đã xông vào tấn công ngôi làng khi người dân đang họp thảo luận tình hình an ninh ở bốn bang Zamfara, Kaduna, Kebbi và Kastine.

“Chúng tôi từng đối phó với nhiều cuộc tấn công nhưng đây là vụ tồi tệ nhất” - một người phát ngôn của thống đốc bang cho biết. Cảnh sát khẳng định có 79 người thiệt mạng nhưng một quan chức làng Yar Galadima cho biết số người chết thực tế đã lên đến 120.

Xung đột giữa người Fulani và nông dân địa phương về quyền sở hữu đất đai, đặc biệt ở miền trung Nigeria, đã kéo dài suốt một thập kỷ qua bất chấp các nỗ lực hòa giải của chính quyền. Tháng trước, khoảng 100 người thiệt mạng khi các tay súng tấn công một ngôi làng ở bang Kaduna.

Nhiều năm qua, các nhà lãnh đạo Fulani luôn chỉ trích chính quyền Nigeria về việc họ bị mất đất đai và bị gạt ra bên lề xã hội. Xung đột giữa người Fulani và người dân địa phương đặc biệt nghiêm trọng ở các bang có đa số nông dân là người Thiên Chúa giáo.

NGUYỆT PHƯƠNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét