Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

[Ô tô-Xe máy-Đẹp Plus] - Để “xế” của bạn sẵn sàng cho những chuyến đi chơi ngày Tết

Depplus.vn – Để có những ngày du xuân an toàn, hãy chuẩn bị và kiểm tra xế cưng thật kỹ.

Lốp xeLốp xe liên quan trược tiếp tới khả năng vận hành ổn định, êm ái và an toàn của chiếc xe. Do đó, kiểm tra lốp xe là việc đầu tiên mà bạn nên làm Đầu tiên, kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp xe theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Nếu chúng có độ mòn vượt quá quy định, chiếc xe sẽ rất dễ gặp sự cố do mất độ bám đường hoặc nổ lốp do cán phải vật sắc nhọn như đinh hay đá nhỏ. Tuổi thọ tối đa của đa số các loại lốp phổ biến trên thị trường hiện nay là khoảng 40-50.000 Km, tùy hãng sản xuất. Nên thay lốp đúng loại và đúng thời điểm “hết đát” của lốp xe để đảm bảo sự an toàn khi vận hành, nhất là đối với những chuyến đi xa.Lốp quá căng hay quá non đều ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành, độ bám đường và mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe, vậy nên hãy kiểm tra tình trạng áp suất của lốp. Thông thường, áp suất lốp phổ biến của các dòng xe cỡ trung và cỡ nhỏ là vào khoảng 2,2 – 2,5 Kg/cm2, tùy vào tải trọng và số lượng hành khách trên xe mà bạn có thể lựa chọn mức áp suất phù hợp.
Nước làm mát động cơNước làm mát động cơ có ảnh hưởng rất nhiều đến sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục trong thời gian dài. Nếu như có những chuyến đi đường dài, bạn nhất thiết nên kiểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không. Mực nước làm mát tốt nhất là nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình. Nếu mực nước nằm ngoài 2 vạch đó hoặc có màu/mùi khác lạ, chúng ta cần phải thay nước làm mát mới ngay
Dầu bôi trơn động cơDầu bôi trơn động cơ là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả vận hành trơn tru và bền bỉ của động cơ. Mọi sự cố nào xảy ra với dầu động cơ đều dẫn đến việc vận hành cực kỳ khó khăn của động cơ, xe sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu và nghiêm trọng hơn là có thể làm hỏng động cơ. Một lời khuyên không bao giờ thừa là nên thường xuyên thay dầu cho xe để đảm bảo động cơ của bạn luôn ở trong tình trạng được bảo vệ tốt nhất.
Dầu trợ lực lái và dầu phanhHệ thống phanh và hệ thống lái là những bộ phận liên quan trực tiếp đến sự điều khiển và can thiệp của tài xế khi chiếc xe đang vận hành. 2 bộ phận này là nhân tố đảm bảo cho khả năng xử lý tình huống và đảm bảo an toàn khi vận hành. Giống như bình nước mát, 2 hộp dầu này cũng nằm trong khoang động cơ ở vị trí dễ thấy. Hãy mở nắp để kiểm tra hoặc xem mức dầu có nằm trong khoảng cho phép hay không. Việc đảm bảo sự tối ưu về dầu phanh và dầu trợ lực lái sẽ giúp bạn “an tâm” hơn trong chuyến đi xa.
Ắc quyCác loại bình ắc quy thông dụng có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm. Nếu như trong Tết này, bình ắc quy của bạn đã gần chạm đến “ngày hết hạn” đó thì tốt nhất là bạn nên đi thay mới bình ắc quy để có hành trình đầu năm thuận lợi. Nếu không, bạn cần kiểm tra cả bề mặt ngoài và mực nước bên trong bình để chắc chắn xe của bạn không bị mất điện trên đường.
Thanh gạt nướcThanh gạt nước có vai trò vô cùng quan trọng khi bạn gặp trời mưa hoặc sương mù. Nếu không có thanh gạt nước, tầm nhìn của bạn sẽ bị hạn chế và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an nguy của mọi người ngồi trên xe. Hãy luôn chắc chắn rằng thanh gạt nước của bạn hoạt động tốt, đồng thời kiểm tra bình nước rửa kính trên xe thường xuyên. Nên dùng nước rửa kính chính hãng hoặc dung dịch tẩy rửa phù hợp để đảm bảo rằng kính lái của chúng ta sẽ được vệ sinh một cách tốt nhất. Tốt nhất nên dùng nước tinh khiết hoặc nước đã qua máy lọc để cặn canxi không làm tắc các lỗ phun.
T.H (Depplus.vn/MASK)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét