Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

[Thế giới-VnEconomy] - Bất ổn leo thang mạnh ở miền Đông Ukraine

Những người biểu tình thân Nga đã chiếm giữ các tòa nhà công quyền ở ba thành phố miền Đông Ukraine vào ngày Chủ Nhật (6/4).


Khu vực miền Đông của Ukraine, nơi người nói tiếng Nga chiếm đa số, đã chứng kiến căng thẳng leo thang mạnh kể từ khi Tổng thống Yanukovych bị lật đổ vào tháng 2 và một chính phủ mới thân phương Tây được lập nên ở Kiev sau đó - Ảnh: Reuters.



Tin từ Reuters cho biết, người biểu tình thân Nga đã đổ vào các tòa nhà công quyền ở Donetsk, Luhansk và Kharkiv, vẫy cờ Nga và đòi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý tương tự như Crimea về gia nhập Nga. Cả ba thành phố này đều nằm ở gần biên giới giữa Ukraine với Nga.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, ông Arsen Avakov tuyên bố sẽ lập lại trật tự ở miền Đông của nước này mà không sử dụng bạo lực, đồng thời cáo buộc Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych thông đồng với Moscow châm ngòi cho căng thẳng gia tăng. Thành phố Donetsk được cho là căn cứ chính trị của ông Yanukovych.

“Số người biểu tình không đông nhưng rất hung hãn”, ông Avakov nói trong một tuyên bố trên trang Facebook cá nhân. “Tình hình sẽ quay trở lại tầm kiểm soát mà không có đổ máu. Đó là lệnh được đưa ra cho các sỹ quan thực thi pháp luật”.

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của các quan chức an ninh cao cấp tại Kiev về tình hình bất ổn ở khu vực miền Đông.

Khu vực miền Đông của Ukraine, nơi người nói tiếng Nga chiếm đa số, đã chứng kiến căng thẳng leo thang mạnh kể từ khi Tổng thống Yanukovych bị lật đổ vào tháng 2 và một chính phủ mới thân phương Tây được lập nên ở Kiev sau đó.

Nga coi Chính phủ mới ở Kiev là bất hợp pháp và đã sáp nhập bán đảo Crimea với lý do bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga ở đây. Động thái này đã đẩy quan hệ Nga - phương Tây vào tình trạng căng thẳng nhất kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc.

Khoảng 1.500 người đã biểu tình ở Donetsk vào ngày Chủ nhật trước khi đổ vào tòa nhà chính quyền, treo cờ trên ban công tầng 2. Những người biểu tình ở bên ngoài hô vang “Nước Nga, nước Nga!” Đài truyền hình Ukraine cho biết, trong cuộc biểu tình ở Luhansk, có 3 người bị thương.

Các thủ lĩnh biểu tình ở Donetsk tuyên bố muốn các nhà làm luật địa phương tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để bàn thảo việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về gia nhập Nga như Crimea đã làm. “Các nhà làm luật thuộc hội đồng địa phương phải họp trước nửa đêm và ra quyết định tổ chức trưng cầu dân ý”, một trong các thủ lĩnh biểu tình nói.

Tại Luhansk, hàng trăm người biểu tình tập trung trước tòa nhà của cơ quan an ninh địa phương. Một cảnh sát trong trang phục chống bạo động đã bị người biểu tình lôi đi. Truyền hình Ukraine cho hay, người biểu tình ở Luhansk đòi nhà chức trách thả những người đã bị bắt giữ trong những ngày gần đây và tổ chức trưng cầu dân ý về gia nhập Nga.

“Chúng tôi không muốn gia nhập EU, không muốn vào NATO. Chúng tôi muốn con cháu mình sống trong hòa bình”, một phụ nữ biểu tình nói.

Hôm thứ Bảy, cơ quan an ninh quốc gia Ukraine cho biết đã bắt giữ 15 người ở Luhansk vì tình nghi có âm mưu lật đổ chính quyền, tịch thu hàng trăm quả đạn pháo và bom xăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét