Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

[Thế giới-VOV Online] - Bầu cử Hungary-đảng cầm quyền giành thắng lợi cách biệt

VOV.VN - Sau cuộc bầu cử, Thủ tướng Hungary khẳng định kết quả bầu cử cho thấy sự đoàn kết của nhân dân nước này.

Theo kết quả bầu cử sơ bộ, đảng Fidesz của Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã giành thắng lợi cách biệt trong cuộc bầu cử Quốc hội tại nước này và có thể đứng ra thành lập Chính phủ mới.

Với 96% số phiếu được kiểm, đảng trung hữu cầm quyền Fidesz có thể giành được 133 trong số 199 ghế tại Quốc hội. Nếu được xác nhận, thì đây sẽ là lần thứ hai đảng này đạt đa số ghế tuyệt đối (2/3 số ghế trong Quốc hội) sau khi đã chiếm được tỷ lệ vàng này trong lần bầu cử trước đó hồi tháng 4/2010.


Thủ tướng Hungary Viktor Orban vẫy tay cảm ơn người ủng hộ sau cuộc bầu cử (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, liên minh cánh tả đối lập chỉ giành 38 ghế và Đảng Jobbik cực hữu được 23 ghế, tăng hơn so với cuộc tổng tuyển cử năm 2010.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở Thủ đô Budapest, ông Orban khẳng định kết quả bầu cử cho thấy sự đoàn kết của nhân dân Hungary, cũng như là sự công nhận đối với các chính sách của Chính phủ do ông lãnh đạo.

Ông Orban nói:“Đây không phải là một chiến thắng bình thường, mà là một chiến thắng toàn diện. Ngay lúc này đây chắc chắn chúng ta chưa thấy được tất cả những tác động nó, song kết quả này là sự công nhận đối với các chính sách của Chính phủ nhằm tạo việc làm, hỗ trợ các gia đình và bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Cuộc bầu cử hôm 6/4 là cuộc tổng tuyển cử lần thứ 7 tại Hungary kể từ khi hệ thống đa đảng được khôi phục ở nước này từ năm 1990. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 25/4 tới./.

Thu Hoài/VOV- Trung tâm Tin
(Theo Reuters)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét