Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

[Ô tô-Xe máy-AutoPro] - Chuyện xe ở Cuba xưa và nay

Từ sau 19/12, người dân Cuba đã có thể tự do mua bán ô tô, nhưng những chiếc xe cổ thực sự đã làm nên một nét nên thơ của xứ này.


Chính phủ Cuba ngày 19/12 đã thông báo quyết định điều chỉnh chính sách, theo đó Chính phủ đồng ý mở cửa thị trường bán lẻ các loại phương tiện giao thông, từ xe máy, ôtô, xe tải, xe buýt loại nhỏ với giá cả theo quy luật thị trường. Người dân Cuba sẽ lần đầu tiên được mua bán ô tô mới và cũ do các công ty nhà nước nhập khẩu mà không cần giấy phép do Bộ Giao thông cấp.
Quyết định này là một bước tiến cởi mở hơn so với năm 2011, khi Chính phủ Cuba bật đèn xanh cho một số đối tượng đặc biệt được mua bán ô tô và phải có giấy phép do Bộ Giao thông Cuba cấp.
Trước đây, người dân Cuba chỉ được phép mua bán hoặc chuyển nhượng tự do các loại xe được sản xuất trước năm 1959. Điều này đã làm nên một đường phố đô thị Cuba rất khác biệt với tất cả các đô thị khác trên thế giới, nơi những chiếc xe cổ từ thập niên 50 vẫn hàng ngày chạy trên đường, phô diễn vẻ đẹp hoài cổ, cũng như những “rắc rối” mà những cỗ máy nhiều năm tuổi gặp phải.
Vẫn có nhiều chiếc xe Lada của Nga, xe Peugeot và Kia khá hiện đại, nhưng chúng đều là xe “biển xanh” sở hữu bởi nhà nước, không được mua bán trao đổi trên thị trường tự do. Có một cái hay ở Cuba trước đây, bất cứ khi nào người dân Cuba vẫy một chiếc xe biển xanh để đi nhờ, xe này bắt buộc phải dừng lại cho dân đi, trừ khi đã không còn chỗ ngồi trống.
Xe cổ mang lại cho những thành phố như Havana một vẻ rất đặc biệt trong mắt du khách nước ngoài, đặc biệt là người Mỹ. Nhiếp ảnh gia Stain Papior của tạp chí Autocar UK đã ngỡ ngàng khi chiêm ngưỡng những chiếc xe Mỹ thập niên 50, 60 qua lại như mắc cửi trên đường phố Havana và thốt lên, ông như đứng ở Detroit vài thập kỷ trước.
Những chiếc xe cổ còn được sử dụng làm taxi tư nhân để thu hút khách du lịch chạy những chặng ngắn, hoặc chụp ảnh lưu niệm.
“Những chiếc xe ở đây hầu như còn giữ được các chi tiết nguyên bản, từ khung, vành, chắn bùn, vè trước, các chi tiết trang trí…”, Stain Papior hào hứng nói.
Tất nhiên, các du khách thường thấy lại mắt và thích thú với những chiếc xe cổ ở đây, còn bản thân người Havana, họ mong mỏi có được cơ hội sử dụng những chiếc xe mới an toàn hơn, hợp thời trang hơn là những cỗ máy già nua gắn bó với họ từ hết thế hệ này sang thế hệ khác.
Một số hình ảnh xe cổ ở Cuba, do nhiếp ảnh gia Stain Papior của tạp chí Autocar UK ghi lại:








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét