Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

[Kinh tế-Thời báo Ngân hàng] - Đưa vốn chính sách lên vùng cao

Cùng với các đơn vị khác trong tỉnh, thời gian qua NHCSXH huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã tích cực triển khai nguồn vốn này đến địa bàn các xã, thị trấn, nhằm giúp dân nghèo vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Ông Hoàng Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Vị Xuyên cho biết: Căn cứ vào kế hoạch được giao, Ban đại diện đã chỉ đạo Phòng giao dịch phân bổ nguồn vốn các chương trình tín dụng cho các thôn, bản để bình xét cho vay theo quy định. Thực hiện giải ngân theo kế hoạch để hộ vay có vốn kịp thời phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, chỉ đạo các hội, đoàn thể cấp xã phối hợp với thôn, bản và Tổ tiết kiệm và vay vốn tiến hành họp bình xét cho vay theo kế hoạch các nguồn vốn được giao, đảm bảo công khai, dân chủ đúng đối tượng được thụ hưởng.

Mặt khác, chỉ đạo các hội, đoàn thể nhận ủy thác, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn, đôn đốc thu hồi các khoản vay chuẩn bị đến hạn để cho vay quay vòng, đảm bảo kế hoạch dư nợ ổn định và tăng trưởng, tuyệt đối không để nợ quá hạn, lãi tồn phát sinh.



Vay được vốn, đồng bào dân tộc đầu tư vào việc mua bò phục vụ sản xuất

Trở lại Hà Giang lần này, chúng tôi được may mắn cùng đi với những cán bộ làm tín dụng chính sách của huyện Vị Xuyên lên xã Cao Bồ để đưa nguồn vốn chính sách đến với đồng bào nghèo nơi đây.

Mặc dù trời mưa, đường trơn trượt, nhưng chiếc xe chuyên dụng của NHCSXH hằng tuần thường xuyên qua lại những cung đường quen thuộc như thế này như rất đỗi thân quen với bà con dân bản vẫn gầm gừ đưa anh em chúng tôi lên đến trụ sở UBND xã Cao Bồ. Đến nơi, chúng tôi đã thấy bà con tập trung đông đủ tại hội trường để chờ cán bộ ngân hàng đến giao dịch.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Cao Bồ là một xã khó khăn vùng 3 của huyện Vị Xuyên, với địa hình phức tạp, đường giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, đời sống của đồng bào khá vất vả, sống chủ yếu trên sườn núi cao. Cả xã có 11 thôn, bản với 2 dân tộc Dao và Tày chung sống, trong đó dân tộc Dao chiếm 95%. Sau khi tập trung bà con đông đủ, nghe cán bộ tín dụng của ngân hàng quán triệt một số nội dung để bà con nắm và hiểu rõ được mục đích và ý nghĩa của nguồn vốn vay, bà con rất phấn khởi, mong sao vay được vốn nhiều hơn để phát triển kinh tế gia đình và làm giàu.



Nguồn vốn ưu đãi được NHCSXH mang về tận xã giúp đồng bào dân tộc vùng cao Hà Giang giảm chi phí đi lại

Chị Đặng Thị Thảo, dân tộc Dao ở thôn Thăm Còn, xã Cao Bồ vay 30 triệu đồng, cho biết: “Đây là lần đầu tiên gia đình tôi vay vốn chính sách, với số vốn được vay tôi sẽ mua 4 - 5 con dê cái và 1 con dê đực về làm giống, giá khoảng 3 - 4 triệu đồng/con. Tôi rất vui khi được vay nguồn vốn này, đây là điều kiện tốt để gia đình tôi phát triển kinh tế...”.

Chị Phàn Thị Nẻo, dân tộc Dao ở thôn Thăm Còn cũng vay 30 triệu đồng, chị tâm sự: “Với số vốn được vay này tôi sẽ mua 2 con nghé để phát triển chăn nuôi, mong sao Nhà nước tiếp tục hỗ trợ cho đồng bào để đồng bào có điều kiện phát triển kinh tế gia đình...”. Còn đối với anh Bàn Văn Quân ở thôn Tát Cao, xã Cao Bồ là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn cho biết: “Bà con mong muốn được vay vốn để mua trâu cày bừa và trâu sinh sản, tùy theo nhu cầu của từng hộ. Tổ có trách nhiệm họp, bình xét, lập danh sách từng hộ và đề nghị ngân hàng cho vay”.

Có thể nói các chương trình cho vay vốn ưu đãi hiện NHCSXH đang thực hiện là một chủ trương đúng đắn, hợp với điều kiện của người dân, giúp bà con nhân dân các dân tộc vùng cao Hà Giang có điều kiện bứt phá vươn lên phát triển kinh tế.

NHCSXH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét